ชานมไข่มุก

เวลาอากาศร้อนๆ เหนื่อยๆ เรามักจะต้องการเครื่องดื่มหวานๆ มาดับกระหายให้หายอยาก อย่างเช่น “ชานมไข่มุก” นี่แหละครับ ที่มีทั้งความหวานอร่อยมาพร้อมกับไข่มุกเคี้ยวมันกันได้ทั้งวัน แต่ทุกครั้งที่เราต้องการจะกินก็ต้องออกไปซื้อบางร้านก็อร่อยพอดีๆ บางร้านก็หวานเกินไป งั้นเรามาหาทางออกที่ดีที่สุดอย่างการ “ทำชานมไข่มุกกินเองง่ายๆ ที่บ้าน” กันดีมั้ยครับ? ไม่ต้องออกนอกบ้านในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แบบนี้แถมยังได้กินของอร่อยที่เราสามารถปรุงรสได้ตามที่เราต้องการได้อย่างอิสระได้เลย วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปรู้จักกับวิธีการทำชทนมไข่มุกกินเองที่บ้านด้วย “แป้งญวณ” กันคร้าบบ!!!

แป้งญวน คืออะไร?

“แป้งข้าวเจ้า” หรือ “แป้งญวน” เป็นแป้งที่ทำมาจากข้าว เป็นแป้งที่ใช้มากที่สุดในการทำขนมไทย ในสมัยก่อนใช้แป้งสดที่โม่จากข้าวสารแช่น้ำค้างคืน นำแป้งที่ได้จากการโม่มาทับน้ำออก ก็จะได้แป้งที่พร้อมนำไปทำขนม ปัจจุบันนิยมใช้แป้งแห้งที่ผลิตจากโรงงาน เนื้อแป้งข้าวเจ้ามีลักษณะสากมือ เป็นผงหยาบกว่าแป้งสาลี

การเตรียมอุปกรณ์และขั้นตอนการทำไข่มุกจากแป้งญวณ

●น้ำตาลทรายแดง ประมาณ 1/3 ถ้วยตวง
●น้ำเปล่าจำนวน 50 มิลลิลิตร
●แป้งญวนจำนวน 1 ถ้วยตวง
●ช้อนคันใหญ่ หรือ ไม้พาย
●ช้อนตะแกรง ใช้สำหรับร่อนไข่มุก
●หม้อต้มน้ำ
●โหลผสมที่สามารถทนความร้อนได้ (พี่ร็อกกี้เกรงว่า ถ้าซื้อร้าน 20 บาททุกอย่าง อาจจะแตกง่ายไป)
●กระดานนวดแป้งหรือแผ่นซิลิโคนนวดแป้ง (อุปกรณ์เสริม จะมีหรือไม่มีก็ได้ ไม่ซีเรียส)
●น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนที่ 1 ลายน้ำตาลและผสมแป้งญวน

เริ่มต้นด้วยการละลายน้ำทรายแดง ประมาณ 1/3 ถ้วยตวง ด้วยน้ำร้อน 50 มล. .บนหม้อที่ตั้งไฟอ่อนๆ เมื่อน้ำตาลทรายแดงละลายแล้ว เทแป้งมัน ½ ถ้วยตวงตามลงไปได้เลย หลังจากนั้นค่อย ๆ คนส่วนผสมให้เข้ากัน คนไปเรื่อยๆ
ขั้นตอนที่ 2 ตุ๋นและผสมแป้ง 

ตั้งหม้อและต้มน้ำให้เดือด เพื่อทำการต้มหรือตุ๋นส่วนผสมที่เราจัดเตรียมไว้ พยายามคนไปเรื่อย ๆ จนกว่าส่วนผสมจะเริ่มเหนียว เมื่อพอส่วนผสมเหนียวแล้ว ให้ยกทั้งหม้อและโหลออกมาไว้นอกเตา จากนั้นให้ค่อยๆ เทแป้งมันที่เหลืออีก ½ ถ้วยตวงลงไป ใช้ไม้พายตะล่อมแป้งคนไปเรื่อย ๆ จนกว่าส่วนผสมจะเย็นลง หลังจากนั้นจึงใช้มือนวดต่อได้ 

ขั้นตอนที่ 3 นวดแป้งและปั่นขึ้นรูป 

ทำการปั้นแป้งที่เตรียมไว้เมื่อส่วนผสมของเราได้รูป เป็นก้อนกลม ๆ หลายๆ ก้อน จากนั้นก็ต้มน้ำจนเดือด และใส่ก้อนไข่มุกกลมลงไป พยายามใช้ช้อนคนเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้ไข่มุกติดกันเป็นก้อน และเมื่อต้มไข่มุกจนลอยขึ้นมาบนผิวน้ำแล้ว ให้ต้มต่อด้วยไฟอ่อนอีก 20 นาที หลังจากนั้นปิดไฟ ทิ้งไข่มุกไว้อีก 10 นาที เป็นอันเสร็จขั้นตอนของการต้มไข่มุก
ขั้นตอนที่ 4 ร่อนและตาก

เมื่อไข่มุกเสร็จแล้ว ก็ให้น้อง ๆ ใช้ช้อนตะแกรงตักไข่มุกออกมาพักไว้ ล้างน้ำเปล่าให้สะอาด จากนั้นให้โรยน้ำตาลหรือน้ำผึ้งลงไป เพื่อไม่ให้ไข่มุกจับตัวเป็นก้อน

สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับทำชานม (สำหรับแก้วขนาด 16 ออนซ์)

●ชาดำ (Black Tea) 20 กรัม
●น้ำร้อน 100 มิลลิลิตร
●นมผสม (สัดส่วนระหว่างนมข้นหวานต่อนมข้นจืด 1:1) 60 มิลลิลิตร
●นมสด 45 มิลลิลิตร
●น้ำแข็ง (หลอดเล็กยิ่งอร่อย)
●กาน้ำชา หรือ ใช้ต้มในหม้อแล้วกรองผ่านตะแกรงก็ได้

ขั้นตอนการเตรียมชานม

ทำการต้มหรือแช่ชาดำ 20 กรัม ที่เตรียมไว้ด้วยน้ำร้อน 100 มิลิลิตร แช่ไว้ประมาณ 10 นาที อาจใช้ต้มในหม้อแล้วกรองออกด้วยช้อนตะแกรงก็ได้เช่นกัน จากนั้นเทนมผสม 60 มิลลิลิตร และตามด้วยนมสดอีก 45 มิลลิลิตร ก็จะได้เป็นส่วนของชานม ถ้าใครชอบหวานน้อยกว่านี้ก็ลดนมผสมลงอีกได้ตามใจชอบ (สูตรนี้แนะนำสำหรับแก้วไซส์ 16 ออนซ์)  จากนั้นก็ได้เวลาผสมไข่มุกแป้งญวนกับชานมแล้วหล่ะคร้าบบบบ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ “วิธีการทำชานมไข่มุกจากแป้งญวณ” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในวันนี้ เราหวังว่าบทความจะช่วยให้ท่านได้อิ่มอร่อยกับชานมไข่มุกกันที่บ้านนะครับ