การถนอมอาหาร

ทุกๆ ครั้งที่เราปรุงอาหารมากมายสำหรับคนในครอบครัวและจะต้องมีอาหารบางส่วนที่เหลือจากการกินกันใช่มั้ยหล่ะครับ ซึ่งทุกๆ ท่านก็คงจะเสียดายอาหาร ก็เลยต้องหาทางเก็บอาหารไปรับประทานในมื้อต่อๆ ไปกัน วันนี้เราเลยอยากจะมาพาทุกๆ ท่านไป “แนะนำ 5 วิธีถนอมอาหาร” ที่สามารถทำได้จริงกันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!!

สาเหตุของการเสียของอาหารเป็นอย่างไร?

การเสื่อมเสียของอาหารเป็นการเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะคุณภาพของอาหารไปในทางที่ไม่ต้องการ รวมถึงสี กลิ่น รส รูปร่าง ลักษณะเนื้อสัมผัส คุณค่าทางโภชนาการ และความปลอดภัยในการบริโภค ซึ่งการเสื่อมเสียของอาหารมีสาเหตุที่สำคัญ 3 ประการ คือ

1. การเสื่อมเสียของอาหารเนื่องจากสาเหตุทางจุลินทรีย์

จุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเสื่อมเสีย ได้แก่ แบคทีเรีย (Bacteria) ยีสต์ (Yeast) และรา (Mold) สามารถพบได้ทั่วไปในดิน น้ำ และอากาศ รวมทั้งในอาหาร เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิตอาหาร ผิวหนังและเสื้อผ้าของผู้ผลิตอาหาร โดยอาหารจะเสื่อมเสียเนื่องจากจุลินทรีย์ชนิดใดนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์นั้น

2. การเสื่อมเสียของอาหารเนื่องจากสาเหตุทางเคมี

การเปลี่ยนแปลงทางเคมีอาจมีผลทำให้อาหารเกิดการเสื่อมเสียได้ เช่น การเปลี่ยนแปลงที่ก่อให้เกิดสารสีน้ำตาล (Browning reaction) และการเปลี่ยนแปลงที่ก่อให้เกิดการหืน (Rancidity)

3. การเสื่อมเสียของอาหารเนื่องจากสาเหตุทางกายภาพ

มักเป็นการเปลี่ยนแปลงเนื้อสัมผัสของอาหาร และอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการเสื่อมเสียเนื่องจากจุลินทรีย์และปฏิกิริยาเคมีต่อไป เช่น การเกิดรอยช้ำหรือรอยขีดข่วน การเหี่ยว การจับตัวเป็นก้อน การนิ่มหรืออ่อนตัวของอาหาร และผลที่เกิดจากกรรมวิธีการผลิตในกระบวนการผลิตต่างๆ

การถนอมอาหาร เป็นอย่างไรกันบ้าง?

การถนอมอาหาร คือ วิธีการปฏิบัติที่มีวัตถุประสงค์เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาอาหาร ชะลอการเสื่อมเสียของอาหาร (Food spoilage) เน้นการรักษาคุณภาพของอาหารในด้านต่างๆ ทั้งรสชาติ คุณค่าทางโภชนาการให้เป็นที่ยอมรับ และทำให้อาหารปลอดภัย (Food safety) ต่อการบริโภค

5 วิธีถนอมอาหาร

►ตากแดด

ในช่วงอากาศร้อนๆ  แบบนี้จะมีอะไรดีไปกว่าการ “ตากแห้ง”  ซึ่งเป็นวิธีถนอมอาหารที่ง่ายที่สุด  สามารถใช้ได้ทั้งเนื้อสัตว์  ผักและผลไม้   ทำให้ไม่บูดเน่า  แค่เอาไปตากแดดเพื่อไล่น้ำและความชื้นออก  ส่วนใหญ่จะนิยมใช้วิธีนี้เพื่อถนอมอาหารประเภท  เนื้อหมู  เนื้อวัว  เนื้อปลา  และกล้วย  เป็นต้น

►ดอง

มีน้ำส้มสายชูกับเกลือจะเป็นการดองเค็ม   ส่วนดองสามรสและดองหวานจะเพิ่มน้ำตาลมาเป็นส่วนประกอบอีกอย่างหนึ่ง เพียงแต่ปรับรสชาติให้ครบสามรสหรือให้มีรสหวานนำ  ส่วนดองเค็มใช้แค่เกลือเป็นส่วนประกอบหลักเพียงอย่างเดียว

►เก็บอาหารฟรีทเข้าตู้เย็น

เป็นอีกหนึ่งวิธีในการถนอมอาหารที่ทำได้ง่าย เพียงแค่เก็บในกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ให้เรียบร้อยก่อนแช่ครับ

►รมควัน

เป็นกระบวนการปรุงแต่ง ปรุงอาหาร หรือการถนอมอาหาร โดยการสัมผัสกับควันจากการเผาไหม้หรือวัสดุกรุ่น ส่วนใหญ่มักใช้ไม้ เนื้อ ปลา และชาลัปซังซูจงในการรมควัน ช่วยให้อาหารสามารถเก็บไว้ได้นานขึ้น

►แยกประเภทผักและของสด

การแยกประเภทจะช่วยให้อาหารเหล่านั้นสามารถเก็บได้นานขึ้นครับ

รู้จักกับการถนอมอาหารแบบอบแห้ง

สำหรับวิธีการถนอมอาหารแห้ง หลักๆแล้วจะเป็นการนำอาหารไปผ่านกระบวนการตากแห้ง หรืออบแห้ง เพื่อช่วยลดปริมาณความชื้นออกจากอาหารให้อยู่ต่ำกว่าจุดที่จุลินทรีย์จะสามารถเจริญเติบโตได้ ดังนั้นจึงทำให้เราสามารถถนอมอาหารแห้งเหล่านี้ได้โดยที่ยังคงคุณค่าทางโภชนาการอาหารอยู่ และช่วยลดความชื้นที่อาจส่งผลทำให้กลิ่น หรือรสชาติอาหารเปลี่ยนไปได้

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “แนะนำ 5 วิธีถนอมอาหาร” ที่พวกเราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้กันครับ คิดว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับการถนอมอาหารกันอย่างแน่นอนครับ