แนะนำ 5 วิธีถนอมอาหาร

ทุกๆ ครั้งที่เราปรุงอาหารมากมายสำหรับคนในครอบครัวและจะต้องมีอาหารบางส่วนที่เหลือจากการกินกันใช่มั้ยหล่ะครับ ซึ่งทุกๆ ท่านก็คงจะเสียดายอาหาร ก็เลยต้องหาทางเก็บอาหารไปรับประทานในมื้อต่อๆ ไปกัน วันนี้เราเลยอยากจะมาพาทุกๆ ท่านไป “แนะนำ 5 วิธีถนอมอาหาร” ที่สามารถทำได้จริงกันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!! สาเหตุของการเสียของอาหารเป็นอย่างไร? การเสื่อมเสียของอาหารเป็นการเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะคุณภาพของอาหารไปในทางที่ไม่ต้องการ รวมถึงสี กลิ่น รส รูปร่าง ลักษณะเนื้อสัมผัส คุณค่าทางโภชนาการ และความปลอดภัยในการบริโภค ซึ่งการเสื่อมเสียของอาหารมีสาเหตุที่สำคัญ 3 ประการ คือ 1. การเสื่อมเสียของอาหารเนื่องจากสาเหตุทางจุลินทรีย์ จุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเสื่อมเสีย ได้แก่…

อาหารแปรรูปคืออะไร?

หลายๆ ท่านต้องเคยได้รับประทานอาหารหลากหลายรูปแบบกันใช่มั้ยหล่ะครับ ซึ่งหนึ่งในประเภทอาหารที่ทุกๆ ท่านได้สัมผัสกันนั้นก็คือ “อาหารแปรรูป” นั้นเองครับ ซึ่งหลายๆ ท่านก็คงจะไม่เคยทราบกันว่า อาหารแปรรูปคืออะไร มีแบบใดกันบ้างกันใช่มั้ยครับ วันนี้เราเลยจะพาทุกๆ ท่านไปหาคำตอบกันครับ เพือเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันเล้ยย!!! รู้จักกับ “อาหารแปรรูป” อาหารแปรรูป คือ อาหารที่ปรุงสุกบรรจุกระป๋องบรรจุถุงตัดแต่งหรือปรุงแต่งรสชาติก่อนนำมาบรรจุหีบห่อ กระบวนการเหล่านี้เปลี่ยนคุณภาพทางโภชนาการของอาหารในรูปแบบต่างๆซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเมื่อคุณซื้ออาหารแช่แข็งก่อนปรุงสุกจึงมีคุณค่าทางโภชนาการที่แย่กว่าการปรุงด้วยตัวเอง ประเภทของอาหารแปรรูป ●อาหารไม่ผ่านกระบวนการ (Unprocessed Foods) หรือผ่านกระบวนการเพียงเล็กน้อย’●อาหารผ่านกระบวนการ (Processed Foods) เป็นอาหารแปรรูปโดยใช้น้ำมัน น้ำตาล หรือเกลือเป็นส่วนผสม…

รู้จักกับ 4 บริษัทใหญ่ในอุตสาหกรรมอาหารของไทย

ว่ากันด้วยเรื่องของอาหารต่างๆ นั้น เป็นอะไรที่ชาวไทยมีของกินมากมายหลายรูปแบบเลยหล่ะครับ ซึ่งประเทศไทยก็มีผลิตภัณฑ์อาหารส่งออกไปยังต่างประเทศกันมากมายเลยหล่ะครับ วันนี้เราเลยจะพาทุกๆ ท่านไปสำรวจเกี่ยวกับ “4 บริษัทใหญ่ในอุตสาหกรรมอาหารของไทย” ที่พวกเราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกัน จะมีข้อมูลบริษัทไหนบ้างนั้น…เราไปดูดีกว่า!!! 4 บริษัทใหญ่ในอุตสาหกรรมอาหารของไทย ►CPF : บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ดําเนินธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารแบบครบวงจร ครอบคลุมประเภทสัตว์หลักได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ ไก่ไข่ เป็ด กุ้ง และปลา ซึ่งสามารถจําแนกประเภทธุรกิจได้เป็น 3 ประเภทคือ…

ทำไมอาหารแปรรูปถึงมีโซเดียมสูง

เคยอ่านฉลากโภชนาการกันบ้างมั้ยครับ เราจะพบว่า “อาหารแปรรูปมักจะมีค่าโซเดียม” สูงปี๊ดเลยหล่ะครับ วันนี้เราเลยอยากจะพาทุกๆ ท่านไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ “ทำไมอาหารแปรรูปถึงมีโซเดียมสูง” กันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผม!! อาหารแปรรูปคืออะไร? อาหารแปรรูป คือ อาหารที่ผ่านการจัดเตรียม ปรุงรสและกลิ่น ปรับเปลี่ยนรูปร่างหรือบรรจุในภาชนะต่าง ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการรับประทานและเก็บรักษา ซึ่งอาหารแปรรูปอาจมีตั้งแต่แปรรูปน้อย เช่น สลัดผัก ถั่วและธัญพืชบรรจุหีบห่อที่ไม่ผ่านการปรุงรส ผักหรือผลไม้แช่แข็ง จนไปถึงอาหารที่ผ่านการแปรรูปสูง เช่น น้ำอัดลม มันฝรั่งทอด ไส้กรอกรมควัน เบคอน แฮม ซึ่งอาหารแปรรูปเหล่านี้อาจมีการเติมส่วนผสมบางชนิด…

ข้อดีและข้อเสียของอาหารแช่แข็ง

ว่ากันด้วยเรื่องของ “อาหารแช่แข็ง” เป็นอะไรที่น่าสนใจและหลายๆ ท่านก็คงจะมีโอกาสได้รับประทานอาหารที่ได้ปรุงมาจากสิ่งเหล่านั้นกันครับ ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “ข้อดีและข้อเสียของอาหารแช่แข็ง” ที่น่าสนใจกันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้าง…เราไปชมกันดีกว่าครับ อาหารแช่แข็งคืออะไร? อาหารแช่แข็ง คือ อาหารหรือวัตถุดิบประกอบอาหารทั่วๆ ไปที่เรานำมาบริโภคหรือประกอบอาหารเป็นเมนูต่างๆ ที่แสนอร่อย มีมากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นของสดแช่แข็ง หรืออาหารพร้อมทานที่เพียงแค่อุ่นให้ร้อนก็สามารถรับประทานได้ ซึ่งสามารถเก็บแช่เย็นไว้กินด้วยอายุที่ยาวนานขึ้นนั้นเองครับ ข้อดีของอาหารแช่แข็ง ●จัดเก็บได้นาน การใช้อาหารแช่แข็งจะมีผลต่อประสิทธิภาพการใช้อาหาร คุณสามารถเตรียมหรือใช้สิ่งที่คุณบริโภคได้ต่อครั้งโดยแช่เย็นที่เหลือเท่านั้น ยังคุ้มกับเงินที่จ่ายไปไม่สูญเปล่า ตามที่ระบุไว้ใน British Food Journal ประมาณสี่สิบเจ็ดของอาหารเสียน้อยกว่าเมื่อเทียบกับอาหารสด ดังนั้นทรัพยากรของคุณจึงไม่สูญเปล่า…

ทำความรู้จักกับ ไข่มุก แสนอร่อย

หนึ่งในองค์ประกอบแสนอร่อยของเครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลกอย่าง “ชานมไข่มุก” นั้นก็คือ “ไข่มุก” นั้นเองอย่างไรหล่ะครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปทำความรู้จักกับเกี่ยวกับไข่มุก พร้อมบอกวิธีการทำแบบง่ายๆ ให้กับทุกๆ ท่านด้วยครับจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผ๊มม!!! ไข่มุกในชานมเป็นอย่างไร? ไข่มุกหรือทาปิโอกา (tapioca) มีที่มาจากคำว่า “tipi’óka” ซึ่งเป็นภาษาพื้นเมือง Tupi-Guarani ในประเทศแถบอเมริกาใต้ มีความหมายว่า การตกตะกอน ซึ่งการตกตะกอนนี้เกิดขึ้นในกระบวนการแปรรูปมันสำปะหลัง โดยเจ้าก้อนทาปิโอกานี้มีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ และมันก็คือเม็ดไข่มุกที่เรารู้จักกันอย่างดีนั่นเอง ไข่มุกเกิดจากกระบวนการแปรรูปมันสำปะหลังโดยการนำแป้งมันสำปะหลังมาทำให้ร้อน เคี่ยวกับน้ำตาลและน้ำในหม้อเล็ก ๆ จากนั้นหั่นแป้งที่เคี่ยวเป็นชิ้นเล็ก ๆ ปั้นให้เป็นก้อนกลม…

5 ใบชาที่น่าสนใจ

ขึ้นชื่อว่าเป็น “ชา” นั้น…เป็นเครื่องดื่มที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ นิยมใช้เป็นเครื่องดื่มรับรองในกิจกรรมหรืองานต่างๆ ซึ่งใบชามีประโยชน์มากมายและมีหลากหลายสายพันธุ์เลยหล่ะครับ วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านมาแนะนำเกี่ยวกับ “5 ใบชาที่น่าสนใจ” พร้อมกับบอกประโยชน์ของใบชาให้ได้ทราบกันอีกด้วยครับ จะมีข้อมูลอะไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับ ทำความรู้จักกับ “ชา” ชา เป็นผลผลิตทางเกษตรกรรมจากใบ ยอดอ่อน และก้านของต้นชา (Camellia sinensis) นำมาผ่านกรรมวิธีแปรรูปหลากหลาย “ชา” ยังหมายรวมถึงเครื่องดื่มที่มีกลิ่นหอมทำจากพืชตากแห้งชนิดต่าง ๆ นำมาชงหรือต้มกับน้ำร้อน ชายังเป็นเครื่องดื่มที่มีผู้บริโภคมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก รองจากน้ำ ชาแบ่งหยาบๆ ได้ 6 ประเภท…

ทำความรู้จักกับ ชานมไข่มุก

หนึ่งในเครื่องดื่มที่กำลังได้รับความนิยมอย่างเสมอมาในช่วง 4-5 ปีนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นเครื่องดื่มแสนหวานอร่อยกรุบกรับอย่าง “ชานมไข่มุก” ซึ่งมีความหวานอร่อยน่าหลงใหลเป็นย่างมากเลยก็ว่าได้ครับ วันนี้เราอยากพาทุกๆ ท่านไปค้นหาเกี่ยวกับเรื่องราวของ “ชานมไข่มุก” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผม ประวัติเกี่ยวกับ “ชานมไข่มุก” ชานมไข่มุก หรือชื่อในภาษาจีนว่า เจินจูไหน่ฉา หรือ ปัวป้าไหน่ฉา เป็นเครื่องดื่มที่คิดค้นในประเทศไต้หวันในช่วงปี 1980 ใส่ลูกกลม ๆ ที่ทำมาจากแป้งมันสำปะหลัง คนส่วนใหญ่นิยมเรียกว่า “ไข่มุก” ชาไข่มุกแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ ชารสผลไม้…

แนวทางการแต่งหน้า

ปัญหาของสาวๆ ในปัจจุบันหรือแม้กระทั้งหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ก็ต้องการที่จะมีหน้าตาที่ดูดีในเวลาออกงานกันทั้งนั้น ซึ่งวันนี้เราอยากจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “4 แนวทางการแต่งหน้า” ที่น่าสนใจและสามารถนำไปเป็นแนวทางใช้ได้จริงกันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันดีกว่าครับผม พื้นฐานของการแต่งหน้าที่ดีย่อมมาจากการดูแลผิว ●ล้างหน้าอย่างเหมาะสม ขั้นตอนแรกที่ควรทำพร้อมเปิดรับหน้าใส คือ ผิวหน้าจำเป็นต้องสะอาด หากปล่อยให้เกิดการตกค้างของสิ่งสกปรก อาจจะทำให้เกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบตามมาได้ นอกจากนั้นผลิตภัณฑ์ล้างหน้าควรทำความสะอาดอย่างอ่อนโยน ไม่แห้งตึงจนเกินไป ●ขจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพด้วยสครัป ความถี่ที่เหมาะสมในการใช้สครับ คือ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ เพื่อนำเซลล์ผิวเก่าออกและกระตุ้นเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทนที่ โดยเราสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว เช่น ครีมสครับผิวที่เม็ดสครับไม่ใหญ่จนเกินไปจนขูดขีดผิวได้ ●ใช้ครีมบำรุงผิว อยากมีผิวกระจ่างใส คือ…

4 แนวทางการดูแลผิวที่ดี

ว่ากันด้วยเรื่องของการดูแลตนเอง เรียกได้ว่าไม่มีใรทำได้ดีกว่าเราอย่างแน่นอนซึ่งหนึ่งในเรื่องที่ควรดูแลเอาจใส่มากที่สุดบนร่างกายนอกจากสุขภาพแล้ว เรื่อง “ผิวพรรณ” ก็ควรที่จะให้ความสำคัญมากที่สุดเช่นกันครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “4 แนวทางการดูแลผิวที่ดี” ที่สามารถทำตามกันได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากเลยหล่ะครับจะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!! สภาพผิวของคนเรามีแบบใดบ้าง? ●ผิวแห้ง (Dry skin) ผิวผลิตน้ำมันน้อยกว่าผิวแบบอื่นๆ และไม่ค่อยแข็งแรง เลยเก็บน้ำไว้ในผิวไม่ค่อยได้ เหมาะกับ สกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื่นกับผิว (Moisturizer) แนะนำเป็นพิเศษคือพวก ครีมที่เนื้อเข้มข้น, ออยล์ หรือ บาล์ม จะช่วยเคลือบผิว และกักเก็บความชุ่มชื่นให้ผิวได้ดี ส่วนผสมที่ดีต่อผิวแห้ง ก็เช่น…