อุตสาหกรรมอาหาร

ว่ากันด้วยเรื่องของอาหารต่างๆ นั้น เป็นอะไรที่ชาวไทยมีของกินมากมายหลายรูปแบบเลยหล่ะครับ ซึ่งประเทศไทยก็มีผลิตภัณฑ์อาหารส่งออกไปยังต่างประเทศกันมากมายเลยหล่ะครับ วันนี้เราเลยจะพาทุกๆ ท่านไปสำรวจเกี่ยวกับ “4 บริษัทใหญ่ในอุตสาหกรรมอาหารของไทย” ที่พวกเราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกัน จะมีข้อมูลบริษัทไหนบ้างนั้น…เราไปดูดีกว่า!!!

4 บริษัทใหญ่ในอุตสาหกรรมอาหารของไทย

►CPF : บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)

          ดําเนินธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารแบบครบวงจร ครอบคลุมประเภทสัตว์หลักได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ ไก่ไข่ เป็ด กุ้ง และปลา ซึ่งสามารถจําแนกประเภทธุรกิจได้เป็น 3 ประเภทคือ ธุรกิจอาหารสัตว์ ธุรกิจเลี้ยงสัตว์และแปรรูป และธุรกิจอาหาร ดำเนินธุรกิจครอบคลุม 17 ประเทศ และส่งออกสินค้าไปมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก

►บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) หรือ BTG

          ผู้ผลิตอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์และสารเสริมสำหรับสัตว์ ฟาร์มปศุสัตว์ ,แปรรูปเนื้อสัตว์ มูลค่าบริษัท 41,211 ล้านบาท

►TU : บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

          หนึ่งในบริษัทอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผลิตและส่งออกอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งและบรรจุกระป๋อง และขยายธุรกิจให้ครบวงจรด้วยธุรกิจอาหารสำเร็จรูปและอาหารว่าง โดยเน้นอาหารทะเล ธุรกิจบรรจุภัณฑ์และสิ่งพิมพ์ ธุรกิจการตลาดภายในประเทศ ธุรกิจอาหารสัตว์ และธุรกิจพัฒนาสายพันธุ์กุ้งเพื่อจำหน่าย

►SUN : บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน)

       ผู้ผลิต จัดจำหน่าย และส่งออกข้าวโพดหวานแปรรูปอันดับ 1 ของประเทศ มีสัดส่วนรายได้ในประเทศ อยู่ที่ 13% ขณะที่รายได้จากการส่งออกอยู่ที่ 86% เติบโตขึ้นจากเทรนด์การรักสุขภาพ และคนเน้นบริโภคสินค้าที่สามารถเก็บไว้ในบ้านได้

อาหารแปรรูปแบบต่างๆ มีอะไรบ้าง?

การแปรรูปอาหาร เป็นขั้นตอนและวิธีการในการเปลี่ยนแปลงวัตถุดิบที่เป็นเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ โดยใช้วิธีต่างๆ อาทิ การใช้ความร้อน ความเย็น การทำแห้ง การใช้น้ำตาล การฉายรังสี เป็นต้น เพื่อถนอมอาหาร ทำให้มีกลิ่นและรสชาติดีขึ้น รวมทั้งการเติมสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายได้อีกด้วย ซึ่งองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้แบ่งประเภทของอาหารแปรรูป ตามระบบ The NOVA Food Classification System ออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่

●อาหารไม่ผ่านกระบวนการ (Unprocessed Foods) หรือผ่านกระบวนการเพียงเล็กน้อย (Minimally processed foods) ส่วนใหญ่เป็นการตัดแต่งเอาส่วนที่บริโภคไม่ได้ออก หรือผ่านการบด แยกส่วน กรอง คั่ว ต้ม หมัก การทำแห้ง การพาสเจอร์ไรซ์ การแช่เย็น แช่แข็ง บรรจุในภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์สุญญากาศ เพื่อรักษาคุณภาพ คงความสดของอาหารตามธรรมชาติ

●อาหารผ่านกระบวนการ โดยใช้เครื่องปรุง (Processed culinary ingredients) เช่น น้ำมัน เนย น้ำตาล และเกลือ เพื่อเตรียมปรุงอาหารในครัวเรือน

●อาหารผ่านกระบวนการ (Processed Foods) เป็นอาหารแปรรูปโดยใช้น้ำมัน น้ำตาล หรือเกลือเป็นส่วนผสม และวิธีการถนอมอาหาร โดยการดอง การรมควัน การบ่ม เพื่อให้ส่วนผสมแทรกซึมเข้าไปในอาหาร และเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของอาหาร เช่น ผัก-ผลไม้บรรจุขวด ปลากระป๋อง แฮม เบคอน

●อาหารที่ผ่านกระบวนการสูง (Ultra-processed Foods) ใช้กระบวนการผลิตทางอุตสาหกรรมที่ได้มาตรฐาน เป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายรูปแบบ และช่วยยืดอายุในการเก็บรักษาได้นานขึ้น เช่น ไส้กรอก อาหารว่าง (snacks) อาหารแช่แข็ง มาการีน ไอศกรีม และ ผลิตภัณฑ์ขนมอบ เป็นต้น

ร้านสะดวกซื้อที่มีสาขามากที่สุดในไทยคือจ้าวไหน?

ร้านสะดวกซื้อ ครองส่วนแบ่งด้วยจำนวนสาขามากที่สุดในกลุ่มร้าน Modern trade. โดยเบอร์ 1 ทั้งรายได้และยอดขายคือ 7-Eleven ของเจ้าสัวซีพี ที่มีสาขา ณ ไตรมาส 3/63 12,225 สาขา มีรายได้ระดับสี่แสนล้านบาท เลยหล่ะครับ ซึ่งภายใน 7-11 มีของอาหารแปรรูปขายมากมายให้ได้เลือกซื้อกันเลยหล่ะครับ

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “รู้จักกับ 4 บริษัทใหญ่ในอุตสาหกรรมอาหารของไทย” ที่พวกเราได้รวบรวมมาให้ท่านผู้อ่านที่สนใจได้ลองศึกษาไว้เป็นความรู้กันครับ