อาหารแช่แข็ง

ว่ากันด้วยเรื่องของ “อาหารแช่แข็ง” เป็นอะไรที่น่าสนใจและหลายๆ ท่านก็คงจะมีโอกาสได้รับประทานอาหารที่ได้ปรุงมาจากสิ่งเหล่านั้นกันครับ ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “ข้อดีและข้อเสียของอาหารแช่แข็ง” ที่น่าสนใจกันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้าง…เราไปชมกันดีกว่าครับ

อาหารแช่แข็งคืออะไร?

อาหารแช่แข็ง คือ อาหารหรือวัตถุดิบประกอบอาหารทั่วๆ ไปที่เรานำมาบริโภคหรือประกอบอาหารเป็นเมนูต่างๆ ที่แสนอร่อย มีมากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นของสดแช่แข็ง หรืออาหารพร้อมทานที่เพียงแค่อุ่นให้ร้อนก็สามารถรับประทานได้ ซึ่งสามารถเก็บแช่เย็นไว้กินด้วยอายุที่ยาวนานขึ้นนั้นเองครับ

ข้อดีของอาหารแช่แข็ง

จัดเก็บได้นาน การใช้อาหารแช่แข็งจะมีผลต่อประสิทธิภาพการใช้อาหาร คุณสามารถเตรียมหรือใช้สิ่งที่คุณบริโภคได้ต่อครั้งโดยแช่เย็นที่เหลือเท่านั้น ยังคุ้มกับเงินที่จ่ายไปไม่สูญเปล่า ตามที่ระบุไว้ใน British Food Journal ประมาณสี่สิบเจ็ดของอาหารเสียน้อยกว่าเมื่อเทียบกับอาหารสด ดังนั้นทรัพยากรของคุณจึงไม่สูญเปล่า

มีอาหารให้บริการทุกฤดูกาล ปัญหาของอาหารตามฤดูกาลได้รับการแก้ไขแล้ว เนื่องจากคุณสามารถเข้าถึงอาหารทั้งหมดได้ในทุกช่วงเวลาของปี อย่างที่เราทราบกันดีว่าพืชบางชนิดมีการปลูกตามฤดูกาลและไม่มีจำหน่ายในระบบตลาดในรูปแบบอาหารสดในทุกช่วงของปี แต่มีข้อยกเว้นสำหรับอาหารแช่แข็ง ตอนนี้คุณสามารถเข้าถึงอาหารทุกประเภทได้ตลอดทั้งปี ทั้งในฤดูและนอกฤดูกาล คุณจะสามารถสนองความอยากอาหารบางประเภทได้ในเวลาที่กำหนด คุณไม่จำเป็นต้องควบคุมมื้ออาหารของคุณ

สะดวกและง่ายดาย ความพร้อมของอาหารแช่แข็งในช่องแช่แข็งของคุณให้ความสะดวก เนื่องจากเตรียมได้ง่ายมาก การกลับมาจากการทำงานอันยาวนานมาทั้งวันเพื่อพบกับช่องแช่แข็งที่ว่างเปล่าอาจเป็นเรื่องเลวร้ายได้ การซื้ออาหารแช่แข็งในปริมาณมากนั้นคุ้มค่าเพราะไม่แพงเมื่อเทียบกับอาหารสด อาหารแช่เย็นของคุณสามารถอยู่ได้นานโดยไม่บูดเสียแต่เมื่อคุณได้อาหารสด คุณรู้ว่าคุณต้องใช้ทุกอย่างจนหมดเพื่อป้องกันการเน่าเสียและการสิ้นเปลือง

ข้อเสียของอาหารแช่แข็ง

●ในเนื้อสัตว์ และอาหารทะเล จะมีสารฟอสเฟต เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นหืน จะเคลือบสารตัวนี้ในอาหารก่อนนำมาแช่แข็ง ซึ่งถ้ามีสารตัวนี้มาก จะเป็นอันตราย ก่อให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคืองต่อผิวหนังได้

●มีสวนผสมของสารกันบูด อาหารแปรรูปแช่แข็งมักใส่สารกันบูด ซึ่งถ้าบริโภคในปริมาณปกติ ร่างกายจะขับออกทางปัสสาวะ แต่ถ้าได้รับสารกันบูดในปริมาณมาก จะเกิดอาการอาหารเป็นพิษ ท้องเสีย  หรือถ้าได้รับสารกันบูด เป็นเวลานานๆ จะเกิดสารพิษสะสม ส่งผลให้เกิดโรงมะเร็งได้

●อาหารอาจระเบิดในไมโครเวฟได้ อาหารแปรรูปแช่แข็งต้องผ่านกรรมวิธีการอุ่นร้อนก่อนถึงจะรับประทานได้ ส่วนใหญ่มักจะใช้ไมโครเวฟในการอุ่นร่วมกับภาชนะ เช่น พลาสติก กระดาษแข็ง ถ้าภาชนะไม่สามารถทนความร้อน เมื่ออุ่นในไมโครเวฟจะทำให้เกิดการไหม้ได้ หรือหากไม่มีการระบายไอน้ำขณะอุ่นร้อนในไมโครเวฟ อาจะจะเกิดการระเบิดได้เช่นกัน

●สารอาหารไม่ครบถ้วน อาหารแปรรูปแช่แข็งจะลดคุณค่าของสารอาหารประเภท เนื้อสัตว์  สามารถสังเกตได้จากสี เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว จากสีแดง จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล

โรคที่เกิดจากการรับประทานอาหารแช่เย็นทิ้งไว้นานๆ

●ท้องเสีย คือ อาการอุจจาระร่วง หรือ ถ่ายอุจจาระบ่อยครั้งกว่าปกติ รวมทั้งลักษณะการถ่ายอุจจาระที่ผิดปกติด้วย เช่น ถ่ายเป็นน้ำ ถ่ายเป็นมูกเลือด หรือถ่ายอุจจาระบ่อย ร่วมกับมีการอาเจียนด้วยสาเหตุ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ

– แบบเฉียบพลัน จะพบมากในคนส่วนใหญ่ เกิดขึ้นเร็ว แต่เป็นไม่นาน เช่น จากการติดเชื้อ อาจเกิดจากไวรัส บิด อหิวา สารพิษ จากเชื้อโรค เกิดจากการกินพิษของโรคที่ปนเปื้อนในอาหาร สารเคมี พืชพิษ เช่น เห็ดพิษ กลอย เป็นต้น

– แบบเรื้อรัง ผู้ป่วยจะถ่ายนานเกิน 7 วัน อาจเกิดจาก ภาวะเครียด ติดเชื้อหรือโรคที่เป็นผลข้างเคียง

●อาหารเป็นพิษ เป็นโรคที่เกิดจากการบริโภคอาหารหรือน้ำที่มีการปนเปื้อนของเชื้อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย (หรือสารพิษของเชื้อแบคทีเรีย) ไวรัส หรือ เชื้อปรสิต หรือในบางครั้งอาจรวมถึงพิษจากโลหะหนักต่าง ๆ ด้วย ทำให้เกิดอาการทางระบบทางเดินอาหารที่มีความรุนแรงแตกต่างกันไปจากหลาย ๆ ปัจจัย โดยอาการที่มักพบบ่อยได้แก่ ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน ถ่ายเหลว มีไข้ เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “ข้อดีและข้อเสียของอาหารแช่แข็ง” ที่พวกเราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้กันครับ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กันนะครับ