เชื่อว่าหลายคนที่ขับขี่รถยนต์คงจะเคยพบกับโปรโมชันผ่อนประกันรถยนต์ได้ง่าย ๆ สบายกระเป๋า ซึ่งอาจจะเกิดความสงสัยที่ว่าแล้วประกันภัยรถยนต์ หรือกรมธรรม์รถยนต์นั้นสามารถผ่อนได้จริงหรือ แล้วมันมีข้อแตกต่างอย่างไรกับการซื้อประกันแบบทั่ว ๆ ไป เพราะฉะนั้นแล้ววันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยที่ว่า ประกันภัย รถยนต์ แบบผ่อน และแบบจ่ายสดแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้คุณได้มีทางเลือกใหม่ ๆ สำหรับการต่อประกันครั้งถัดไป 

การผ่อน ประกันภัย รถยนต์ คืออะไร 

การผ่อนประกันภัย รถยนต์ คือการให้ผู้เอาประกันเลือกผ่อนประกันได้ผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ หรือจะเลือกผ่อนประกันภัยรถยนต์ด้วยเงินสดเรียกว่าการผ่อนประกันภัยรถยนต์แบบไม่ใช้เครดิต โดยปัจจุบันจะมีให้เลือกว่าจะผ่อนแบบ 0% หรือแบบไม่มีดอกเบี้ย ซึ่งจะมีระยะเวลาให้เลือกตั้งแต่ 3-10 เดือน ขึ้นอยู่กับการบริการของบัตรเครดิตที่เลือกนำมาใช้อีกด้วย 

ข้อดีของการผ่อนประกันภัย

สำหรับข้อดีของการเลือกผ่อนประกันภัยรถยนต์คือผู้ซื้อประกันสามารถเลือกชำระได้เป็นงวด ๆ โดยไม่เสียดอกเบี้ย ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่พร้อมชำระด้วยเงินสด หรือมีสภาพไม่คล่องทางการเงิน โดยเมื่อเลือกทำสัญญาแล้วประกันก็จะเริ่มคุ้มครองทันที และเมื่อเกิดอุบัติเหตุก็สามารถเคลมได้ทันทีโดยไม่ต้องรอให้ผ่อนประกันหมด ถือเป็นทางเลือกที่สะดวกสบายต่อผู้ซื้อประกันเลยทีเดียว 

ข้อเสียของการผ่อนประกันภัย

ข้อเสียของการผ่อนชำระประกันภัยรถยนต์ก็คือหากผู้ซื้อมีการค้างชำระตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในสัญญา ผู้ซื้อจะถูกปรับเป็นเงินตามที่ได้ตกลงกับบริษัทประกัน และหากค้างชำระเกินกำหนดก็จะถูกยกเลือกกรมธรรม์ทันที เพราะฉะนั้นแล้วหากผู้ซื้อต้องการจะผ่อนชำระแล้วละก็จะต้องวางแผนการเงินให้ดี หากเกิดผิดค้างชำระอาจทำให้เสียเครดิตไปเลยฟรี ๆ 

สำหรับข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่างการผ่อนชำระประกันภัยรถยนต์ และการจ่ายค่าประกันด้วยเงินสดเต็มจำนวนนั้นคือ ผู้ซื้อจะสามารถเลือกจ่ายเป็นงวด ๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนโต แต่มีข้อแม้ว่าผู้ซื้อประกันจะต้องทำการผ่อนให้ตรงกับกำหนดตามที่ได้ตกลงไว้กับบริษัทบัตรเครดิต หากผิดนัดชำระอาจถูกยกเลิกประกัน แถมยังเสียเครดิตฟรี ๆ อีกด้วย ซึ่งทำให้การชำระแบบเงินสดจะได้เปรียบในส่วนนี้เพราะไม่ต้องกังวลว่าจะส่งเบี้ยประกันไม่ทัน หรือไม่ได้รับความคุ้มครองหากไม่ได้ชำระเงิน

สำหรับใครที่กำลังพิจารณาว่าจะซื้อ ประกันภัย รถยนต์ แบบผ่อน หรือแบบจ่ายสด แนะนำว่าให้คุณดูความพร้อมของตัวเองว่าคุณมีเงินสดเพียงพอต่อการซื้อประกันหรือไม่ หากคุณเลือกผ่อนจ่ายคุณก็ต้องคำนึงถึงภาระค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นมาอีกสิ่งที่คุณจะต้องจ่ายให้ทันในทุก ๆ เดือน