ว่ากันด้วยเรื่องของการดูแลตนเอง เรียกได้ว่าไม่มีใรทำได้ดีกว่าเราอย่างแน่นอนซึ่งหนึ่งในเรื่องที่ควรดูแลเอาจใส่มากที่สุดบนร่างกายนอกจากสุขภาพแล้ว เรื่อง “ผิวพรรณ” ก็ควรที่จะให้ความสำคัญมากที่สุดเช่นกันครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “4 แนวทางการดูแลผิวที่ดี” ที่สามารถทำตามกันได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากเลยหล่ะครับจะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!!

สภาพผิวของคนเรามีแบบใดบ้าง?

●ผิวแห้ง (Dry skin)

ผิวผลิตน้ำมันน้อยกว่าผิวแบบอื่นๆ และไม่ค่อยแข็งแรง เลยเก็บน้ำไว้ในผิวไม่ค่อยได้ เหมาะกับ สกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื่นกับผิว (Moisturizer) แนะนำเป็นพิเศษคือพวก ครีมที่เนื้อเข้มข้น, ออยล์ หรือ บาล์ม จะช่วยเคลือบผิว และกักเก็บความชุ่มชื่นให้ผิวได้ดี ส่วนผสมที่ดีต่อผิวแห้ง ก็เช่น เซราไมด์ (Ceramides) จ้า* สกินแคร์ที่ ผิวแห้ง ควรเลี่ยง *เลี่ยงสกินแคร์ที่มีแอลกอฮอล์ เพราะยิ่งทำให้ผิวแห้งยิ่งกว่าเดิม รวมถึงกันแดดเนื้อซิลิโคน กันแดดไยไหม และสาวผิวแห้งไม่ควรใช้พวกสครับ (Scrub/Exfoliator) เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้งลอก ระคายเคืองมากยิ่งขึ้น

●ผิวมัน (Oily skin)

ผิวมันเป็นผิวที่ปัญหาเยอะที่สุดเพราะผลิตน้ำมันออกมาเยอะเกินไป รูขุมขนกว้าง สิ่งสกปรกเกาะผิวง่าย เลยเป็นสิวอุดตันง่าย สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผิวมันคือการคุมปริมาณน้ำมันบนผิวให้สมดุล แนะนำให้ใช้สกินแคร์เนื้อเบาๆ เช่น เนื้อน้ำ เนื้อเซรั่ม เนื้อเจล จะได้บางเบาผิว ไม่อุดตันง่าย และควรใช้โทนเนอร์หลังล้างหน้าเพื่อปรับสภาพผิวด้วยนะอย่าลืมล้างหน้าให้สะอาดเพื่อลดการเกิดสิว และควรจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวมันโดยเฉพาะ (Oil Control/Oil Free)*สกินแคร์ที่ ผิวมัน ควรเลี่ยง*ครีมเนื้อหนักๆ หรือน้ำมัน เพราะอาจอุดตันผิวได้ง่าย

●ผิวแพ้ง่าย (Sensitive skin)

สภาพผิวแบบนี้ เรียกว่าบอบบางสุดๆ โดนฝุ่น สารเคมี หรืออะไรแปลกๆ นิดหน่อยก็มักจะคัน แห้งลอก บวม แสบ เป็นผื่น หรือถ้าแพ้หนักก็อาจเป็นถึงตุ่มใส ควรใช้พวกเวชสำอาง หรือสกินแคร์ที่ผ่านการทดสอบสำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ (Hypoallergenic-tested)  แต่ไม่ว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะอ่อนโยนแค่ไหนก็ควรจะเทสต์ก่อนใช้เสมอนะคะ*สกินแคร์ที่ ผิวแพ้ง่าย ควรเลี่ยง*พวกที่มีส่วนผสมของน้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบน อาจจะต้องเช็คว่าตัวเองแพ้ส่วนผสมไหน และควรเลี่ยงสกินแคร์ผลัดเซลล์ผิวที่มีพวกกรด AHA, BHA

4 วิธีการดูแลผิว

●เลือกอาหารช่วยต้านแสงแดด แสงแดดและอากาศร้อนในบ้านเราผลกระทบโดยตรงต่อผิวหนังไม่ว่าจะปัญหาผิวแห้งกร้าน ผิวแดง ผิวแสบไหม้ หรือปัญหาใหญ่อย่างมะเร็งผิวหนัง นอกจากการทาครีมกันแดดป้องกันแล้วคุณควรเสริมด้วยอาหารที่มีสารไลโคปีน เบต้าแคโรทีน และกรดอะมิโน เป็นต้น

●ดื่มน้ำให้เพียงพอ การดื่มน้ำสะอาดบริสุทธิ์แล้วการลองหาโยเกิร์ต นมเปรี้ยว (แนะนำเป็นสูตรไขมันต่ำ) หรือน้ำพรุนสกัดก่อนนอน จะช่วยให้คุณมีการขับถ่ายที่ดีในยามเช้าเสมือนเป็นการขับของเสียออกจากร่างกาย ซึ่งส่งผลให้ผิวหน้าและผิวกายดูเปล่งปลั่งสดชื่นนั้นเองครับ

●เลิกแอลกอฮอล์และบุหรี่ สิ่งที่เพิ่มความหมองให้แก่ผิวนั้นก็คือ แอลกอฮอล์ บุหรี่หรือสารเสพติดอื่น ๆ จะไปทำให้เส้นเลือดตีบตัน เลือดไหลเวียนไม่สะดวกและไปทำลายอิลาสตินกับคอลลาเจน ทำให้ผิวพรรณซีดเซียวและแห้ง ยิ่งไปกว่านั้นคือร่างกายขาดวิตามินเอ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจึงเกิดการบาดเจ็บต่อผิวได้ง่าย เกิดรอยย่นตามหน้าผากและรอยตีนกาบริเวณรอบดวงตาซึ่งจะพบมากในผู้ที่สูบบุหรี่จัด

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “4 แนวทางการดูแลผิวที่ดี”ที่พวกเราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยกันนะครับ