สิ่งที่คุณต้องระวังในการใช้กระเป๋าหนัง

กระเป๋าหนัง เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ทั้งหนุ่มสาวต่างก็ต้องได้สัมผัสเป็นเจ้าของกันอย่างน้อยก็คนละใบกันอย่างแน่นอน ซึ่งการใช้งานกระเป๋าหนังย่อมมีความคงทนกว่าและมีราคาที่สูงกว่า วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “5 สิ่งที่คุณต้องระวังในการใช้กระเป๋าหนัง” ในชีวิตประจำวัน เพื่อที่จะยืดอายุของกระเป๋าทุกๆ ท่านกันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันดีกว่า!!

5 สิ่งที่คุณต้องระวังในการใช้กระเป๋าหนังในทุกๆ วัน

ต้องระวังของมีคมทุกชนิด อันนี้มีหลายคนพลาดมาเยอะแล้ว อุตสาห์ออมเงินซื้อกระเป๋ามาตั้งนาน สุดท้ายมาพลาดโดนมีดหรือปลายกรรไกรข่วนทำให้เป็นรอย ซึ่งหากโดนเป็นลอยลึกๆ อันนี้จะทำให้มีตำหนิที่ไม่น่ามองเลยทีเดียว หลายๆ คนอาจจะมีความเชื่อผิดๆ ว่า หากเราใช้กระเป๋าที่ทำจากหนังแท้ดีๆ มีความทนทานสูงอย่าง ไม่ต้องกลัวเรื่องรอยขีดข่วนที่มาจากของมีคม ซึ่งจะต้องดุแลอย่างดีครับ

ระวังอย่าให้มือเลอะตอนขณะใช้งานกระเป๋า ข้อนี้เหมือนจะทำยาก แต่ความจริงแล้วไม่ต้องไปกังวลมากมายขนาดนั้น ความหมายของคำว่าเลอะของเราคือ ให้ระวังตอนมือของคุณมีของเหลวชนิดต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้กระเป๋าของคุณเลอะและสกปรกได้

ระวังอย่าให้หนังแท้เปียกน้ำนานๆ หนังแท้แม้ว่าจะกันน้ำได้ส่วนหนึ่ง เนื่องจากใช้สารเคมีเคลือบบนชั้นของหนังไว้ ซึ่งสารเคมีพวกนี้จะถูกเคลือบมาจากโรงงานฟอกหนังเลย แต่ก็ไม่ใช่ว่าหนังแท้ทุกชนิดจะมีการเคลือบนะ  หนังบางชนิดจะไม่นิยมเคลือบสารกันน้ำพวกนี้ เพราะต้องการให้คงสภาพความสวยงามของลวดลายหนังสัตว์ให้ชัดเจน

ระวังเรื่องแสงแดดและความร้อน แม้ว่าหนังที่มาจากหนังสัตว์จะทนต่อความร้อนได้สูงมากก็ตาม แต่ในสภาพอากาศที่ร้อนมาก ๆ อย่างประเทศไทย และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นในทุก ๆ ปี ทำให้แสงแดดแรงขึ้นมาก แสงแดดจะมีผลต่อสภาพของกระเป๋าเป็นอย่างมาก  โดยจะมีผลทำให้สารเคมีที่เคลือบอยู่บนผิวของหนังเสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็ว ทำให้สีกระเป๋าของคุณที่เคยเงางามกลับซีดจางลงไป ทำให้สีกระเป๋าดูไม่สดใสเหมือนเก่า

ระวังเรื่องการทำความสะอาดด้วยสารเคมี หนังแต่ละชนิดมีการดูแลรักษาที่ไม่เหมือนกัน เพราะการฟอกหนังแต่ละชนิดเป็นสูตรเฉพาะตัวของโรงฟอกหนัง ดังนั้นการทำความสะอาดด้วยสารเคมีบางตัว โดยเฉพาะครีมที่มีฤทธิ์กัดกร่อน หากใช้มากเกินไปหรือถูแรงเกินไป สีกระเป๋าของคุณอาจจะด่างได้

การดูแลกระเป๋าหนังที่ทำตามได้ง่ายๆ

พยายามเก็บไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพราะกระเป๋าทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นหนังแท้หรือหนังเทียม ไม่ชอบความอับชื้นเพราะเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อรา ที่มาจากน้ำและของเหลวในการใช้งาน ดังนั้นการเก็บรักษานั้น ไม่ควรเก็บมิดชิดจนเกิดไป ควรจะเก็บในที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก มีแสงบ้างนิดหน่อย แต่ไม่ควรโดนแสงแดดจัดเป็นเวลานาน

ทำความสะอาดคราบต่างๆ เมื่อกระเป๋าเกิดเปื้อนเสมอๆ การใช้งานจริงนั้น เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงคราบสกปรกต่าง ๆ ได้ 100% ดังนั้นหากเกิดคราบสกปรกขึ้นมาควรรีบเช็ดและทำความสะอาดตั้งแต่แรก ๆ เพื่อป้องกันคราบฝังแน่นในเนื้อหนัง แต่สำหรับคราบบางอย่างการเอาออกก็ต้องใช้เทคนิคเหมือนกัน ซึ่งบางเทคนิคเป็นความลับเฉพาะของร้านสปาเครื่องหนัง เช่น การลบคราบน้ำมัน, หรือการตกแต่งสีให้ใกล้เคียงกับของเดิมในกรณีที่สีด่างหรือมีตำหนิ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “5 สิ่งที่คุณต้องระวังในการใช้กระเป๋าหนัง” ที่เราไดรวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นครับ หวังว่าจะชอบกันนะครับ