ทำความสะอาดกระเป๋าหนังแท้

การดูแลสิ่งของนั้น เป็นอะไรที่ทุกๆ ท่านย่อมต้องใส่ใจเป็นพิเศษกันตามแต่ลักษณะของของเหล่านั้นกันอย่างแน่นอนครับ  ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าหรือจะเป็น “กระเป๋าหนัง” ก็ต้องอาศัยการดูแลเช่นกันครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “การทำความสะอาดกระเป๋าหนังแท้ ทำอย่างไรบ้าง?” กันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปดูกันดีกว่าครับ

กระเป๋าหนังแท้ กระเป๋าหนัง PU ต่างกันอย่างไร?

ปกติแล้วกระเป๋าหนังจะแบ่งออกตามลักษณะของหนังที่ใช้เป็น 2 ประเภท คือหนังแท้ ซึ่งได้จากหนังสัตว์ เช่น หนังวัว หนังแกะ หนังม้า หนังจระเข้ ส่วนหนังเทียม หรือหนัง PU ย่อมาจาก Polyurethane ซึ่งถูกผลิตขึ้นโดยกรรมวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้พลาสติกประเภท PU ในการผลิต ซึ่งมีลักษณะลวดลายคล้ายหนังแท้มาก  โดยมีคุณสมบัติสามารถระบายอากาศได้ดีไม่แพ้กับหนังแท้ ข้อดีสำคัญคือ ราคาไม่แพง และเหมาะกับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์

หลักการทำความสะอาด กระเป๋าหนัง

●ให้เลือกใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหมาดๆมาเช็ดคราบเปื้อน โดยให้เช็ดคราบจนชื้นแต่ระวังอย่าให้น้ำเปียกผ่านลงไปในหนัง

●นำผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเฉพาะหนังและผ้านิ่ม มาเช็ดคราบที่เปื่อนอีกรอบและวิธีเช็ดให้เช็ดไปในทิศทางเดียวกันกับลายของหนัง เพราะจะช่วยรักษาและคงสภาพหนังไว้ (ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหนังนั้นซื้อได้จากร้านขายกระเป๋า) หลังจากนั้นใช้ผ้านิ่มที่แห้งกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหนังนั้น เช็ดทำความสะอาดให้ทั่วอีกครั้ง

●ผึ่งกระเป๋าไว้ให้แห้งประมาณ 30 นาที ห้ามใช้ไดร์เป่าผมเพราะจะทำให้หนังกระเป๋าเสียได้ แต่ถ้ารีบเอาไปเป่าหน้าพัดลมได้

●เช็ดกระเป๋าด้วยผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นสำหรับกระเป๋า เมื่อผึ่งกระเป๋าจนแห้งแล้วให้ทาผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้อแก่กระเป๋า จะทำให้กระเป๋านิ่ม วิธีการทาให้ทาเป็นวงกลมด้วยผ้าสะอาดแบบนิ่ม ห้ามใช้ครีมทามือโดยเด็ดขาดถึงแม้ครีมทามือจะให้ความชุ่มชื้นแก่มือเราเหมือนกันแต่หากเอาไปทากระเป๋าจะทำให้กระเป๋าเป็นรอยและหนังกระเป๋าเสื่อมสภาพเอาได้

●นำผ้าแห้งนิ่มมาขัดหนัง เพื่อให้คงลายหนังแล้วความเงางามของกระเป๋าหนัง

ลักษณะทางกายภาพของหนังที่ควรรู้

หนังแท้ (หนังสัตว์) ในอุตสากรรมการผลิตกระเป๋านั้นมีการใช้วัสดุจากหนังสัตว์ที่แตกต่างกัน เช่น หนังวัว หนังปลากระเบน หนังจรเข้ หนังปลานิล หนังคางคก ฯ แตกต่างขึ้นกับเทคโนโลยีและความชำนาญ ของแต่ละโรงงานผลิตกระเป๋า  ในส่วนจะอธิบายในหนังวัวซึ่งมีการใช้งานอย่างมากในอุตสาหกรรมการผลิตกระเป๋า และเป็นวัสดุหลักของโรงงานผลิตกระเป๋า Meideapremuim หนังวัวจะมีการใช้หลักๆจะมีการฟอก โดยชืี่อหนังที่เรียกจะเรียกแตกหต่างกันตามวิธีการฟอกหนัง

หนัง Vegan Microfiber เป็นวัสดุที่กำลังเป็นกระแส อยู่ในขณะนี้ด้วยลักษณะทางกายภาพที่คล้ายหนังแท้มากรวมถึงอายุการใช้ที่มีความทนทานใกล้เคียงกับหนังแท้ และกระแสการไม่ใช้หนังสัตว์จึงตอบโจทย์ของอุตสาหกรรมการผลิตกระเป๋าแฟชั่นยุคใหม่เป็นอย่างมาก

หนัง PU  (Poly Urethane) ซึ่งหนัง Pu ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการผลิตกระเป๋าและมีการใช้อย่างแพร่หลายในโรงงานผลิตกระเป๋า ทั้งในประเทศไทยรวมถึงต่างประเทศ รวมถึงแบรนด์ดังต่างประเทศที่วางในInter Brand ก็มีการใช้หนังPU เพราะด้วยลักษณะที่นุ่ม ผิวสัมผัสที่คล้ายกับหนังจึงได้รับความนิยม ประกอบกับอายุการใช้งานที่มีมากกว่าหนัง PVC จึงได้รับความนิยมแพร่หลาย

หนัง PVC (Poly Vinyl Chloride) หนัง PVC จะเป็นหนังเทียมที่มีความยืดหยุ่นสูง และสีสันที่สามารถสร้างสรรค์ได้หลากหลายจึงได้รับความนิยมในหลายอุตสาหกรรม รวมถึงกระเป๋า แต่ที่มีการนใช้มากคือการผลิตเฟอร์นิเจอร์เพราะพื้นผิวสามารถรับแรงเสียดสีได้ดี

โอ้โฮ!! หนังสำหรับทำกระเป๋ามีมากมายหลายแบบขนาดนี้เลยหล่ะครับ หวังว่าทุกๆ ท่านจะได้ความรู้ไม่มากก็น้อยนะครับ