กระเป๋าแบรนด์

หากคุณกำลังคิดจะซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมมือสองสักใบเพื่อเป็นรางวัลให้กับตนเองหรือคนรักแล้วหล่ะก็…ช้าก่อนครับ ก่อนซื้อของมีราคาเหล่านี้เราจะต้องพินิจคิดให้ดีๆ พร้อมกับหาความรู้เกี่ยวกับกระเป๋าแบรนด์เนมต่างๆ นั้นก่อน เพื่อป้องกันการย้อมแมวขายให้กับเรานั้นเองครับ ในบทความนี้จะขอพาท่านผู้อ่านไปพบกับ “วิธีเช็คกระเป๋าแบรนด์เนมว่าเป็นของแท้หรือปล๊อมม!!” ให้กับทุกๆ ท่านนำไปลองใช้กันครับ

วิธีเช็คกระเป๋าแบรนด์เนมว่าเป็นของแท้หรือปลอม

ราคาของกระเป๋าจะต้องไม่ถูกจนน่าประหลาดใจ สิ่งแรกที่คุณจะได้เห็นเป็นอย่างแรกนั้นก็คือ “ราคา” ซึ่งหากเจอกระเป๋าแบรนด์เนมที่มีราคาถูกมากเมื่อเทียบกับปีที่ผลิต แบรนด์และรุ่นแล้วยังถูกกว่าปกตินั้น ขอให้คิดในแง่ร้ายไว้เลยว่าเป็นของปลอมครับ แต่หากราคาไม่แตกต่างกับราคาตลาดมากนักก็ขอให้ท่านผู้อ่านพิจารณาตามข้อถัดๆ ไปครับ

โลโก้หรือชื่อแบรนด์ของกระเป๋า สิ่งที่จะสังเกตได้ง่ายเป็นอันดับแรกๆ นอกจากเรื่องของราคาแล้วก็คือ “โลโก้” ซึ่งแต่ละแบรนด์ต่างมีวิธีดูที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น ชื่อแบรนด์ที่มักจะมีการพิมพ์ตัวอักษรให้มีความแตกต่าง รวมไปถึงการใช้ Font ที่แตกต่างกันเล็กน้อย หรือแท็กและป้ายต่างๆ ที่แตกต่างจากของแท้ แต่ถ้าทุกอย่างเหมือนกันหมด ลองสังเกตุความคมของตัวอักษรดู ซึ่งคุณจะเห็นความแตกต่างได้ไม่ยากครับ

เลขรหัสของผลิตภัณฑ์ (Serial Number) ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดที่จะระบุว่ากระเป๋านี้เป็นของแท้หรือปลอม เนื่องจากกระเป๋าแบรนด์เนมของแท้จะมีป้ายซีเรียลนัมเบอร์ที่ติดแนบมาในลักษณะพิเศษ ที่ไม่สามารถแกะออกมาโดยไม่เกิดความเสียหายได้ ส่วนของปลอมมักจะใช้กระดาษสติกเกอร์ ที่พิมพ์ตัวเลขมั่วๆ ลงไป และใช้กาวติดลงไปที่ไหนสักแห่งบนกระเป๋า

วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต ขึ้นชื่อว่าเป็นกระเป่าแบรนด์เนมแล้ว ย่อมแน่นอนว่าตัวกระเป๋าจะใช้หนังหยาบๆ หนังคุณภาพต่ำไม่ได้ เพราะพวกเขาจะใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูง มีลักษณะหนังที่แตกต่างกันไปตามแบรนด์ ลักษณะของหนังจะต้องไม่ดูมันและดูเหนียวหนึบ กระเป๋าแบรนด์เนมบางใบจะมีความนุ่มและยืดหยุ่น และที่สำคัญ รูปร่างของกระเป๋าจะต้องไม่เสียทรงนั้นเองครับ

ตรวจสอบรอยฝีเข็ม ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใดก็ตาม คุณภาพการตัดเย็บจะต้องไม่มีตำหนิ เนื่องจากสินค้าแบรนด์เนมเป็นสินค้าที่มีคุณภาพการตัดเย็บสูง ด้วยประสบการณ์ด้านการผลิตกระเป๋ามาอย่างยาวนาน ดังนั้นการตัดเย็บและฝีเข็มจึงละเอียดและเรียบร้อย 

บรรจุภัณฑ์ของกระเป๋าแบรนด์เนม จำพวกกระเป๋าแบรนด์เนมแท้ จะต้องมีหีบห่อบรรจุภัณฑ์ที่แพงและดูดี วัสดุที่ใช้ทำหีบห่อเหล่านี้จะต้องทำมาจากวัสดุที่มีคุณภาพสูง ดูแพง เนี๊ยบ และไม่มีรอยตำหนิใดๆ เราจึงมักจะเห็นมุกตลกขำขันอย่างเช่น “ถุงใส่ CHANNEL แค่เห็นก็ดูรู้ว่าของข้างในแพง” ทั้งๆ ที่เราอาจจะใส่ของราคาถูกหรือสิ่งอื่นๆ อยู่ก็ทำให้คนเข้าใจผิดกันไปเยอะแยะครับ

●เอกลักษณ์เฉพาะตัว แบรนด์เนมแท้แต่ละยี่ห้อจะมีลักษณะเฉพาะตัวเป็นของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นหนังที่ใช้ หมุดเข็ม ซิปหรือของตกแต่งที่ทางแบรนด์ได้ใส่เข้ามาหรือแม้กระทั้งลักษณะสีที่บางรุ่นมีความเฉพาะตัวสูง ยากที่จะลอกเลียนแบบได้

หากท่านต้องการของแท้ 100% แต่ไม่อยากตรวจสอบเอง ในปัจจุบันก็มี Third party ที่รับตรวจสอบของเหล่านี้อยู่ครับ อาจจะมีค่าใช้จ่ายบ้าง แต่รับรองว่ามั่นใจได้อย่างแน่นอนครับ สุดท้ายนี้เราหวังว่าบทความข้างต้นของเราจะช่วยให้ความรู้และบอกจุดตรวจเช็คแบรนด์เนมของแท้ได้ด้วยตัวเองครับ