ของเล่นเด็ก

หลายคนอาจจะคิดว่า การเรียนในโรงเรียนเมื่อถึงอายุกำหนดเข้าโรงเรียน เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน และก็ถือว่าเป็นการเรียนรู้ด้วย นั่นก็คือการให้เด็กได้เล่นของเล่น ทั้งของเล่นเด็ก

ทั่วไป และของเล่นที่ช่วยเสริมพัฒนาการของเด็ก สิ่งหล่านี้จเป็นตัวช่วย ให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี และเร็วกว่าเดิม อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างพัฒนการทางด้านร่างกาย และจิตใจของเด็กด้วย

พ่อแม่ทุกท่าน จึงไม่ควรมองข้ามกับสิ่งที่สำคัญกับเด็ก เกี่ยวกับเรื่องของเล่น นอกจากนี้ยังมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง ที่เป็นเหตุผลให้พ่อแม่ทุกคน ควรจะหาของเล่นเด็ก มาไว้ให้กับลูกน้อยของตัวเอง ไว้บ้าง

-เสริมสร้างจินตนาการ ของเล่นบางชนิดจะช่วยให้เด็กมีจินตนาการเพิ่มมากขึ้น เพราะโดยปรกติ วัยเด็กเป็นวัยที่มีจินตนาการล้นเหลืออยู่แล้ว ยิ่งถ้าได้ของเล่น ที่ช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการเข้ามาด้วย ก็ยิ่งช่วยพัฒนาการในด้านนี้ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก อย่างเช่นพวกต่อต่อในการสร้างเมือง แป้งโดว์ หรือแม้แต่พวกหนังสือภาพวาดต่างๆ

-พัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อ ของเล่นเด็ก ที่ทำให้เด็กขยับร่างกาย หรือได้เดินวิ่งบ้าง จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้เด็กได้ดีกว่าเดิม อย่างเช่นพวกรถถีบ 3 ล้อ หรือลูกบอลยาง แต่ของเล่นพวกนี้ จะต้องอยู่ในการควบคุมของพ่อแม่ด้วย เพราะอาจจะเกิดอันตรายได้ ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และเมื่อลูกโตขึ้นพอที่จะปล่อยเองได้ ก็ปล่อยเล่นคนเดียวได้เลย

-เพิ่มทักษะในด้านต่างๆ เนื่องจากเด็กบางคนมีความชอบไม่เหมือนกัน อย่างเช่นบางคนชอบรถ บางคนชอบเทคโนโลยี บางคนชอบงานศิลปะ การเลือกของเล่นที่ตรงกับความชอบของเด็ก จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการด้านนั้นดีกว่าเดิม และในอนาคต เขาก็อาจจะเป็นบุคคล ที่มีความสามารถในด้านนั้นโดยตรงเลยก็ได้ จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่พ่อแม่ควรจะสังเกตพฤติกรรมของลูกน้อย ว่าเด็กมีความชอบในเรื่องอะไรเนพิเศษบ้าง

-ได้เพื่อน ของเล่นเด็ก บางอย่างจะต้องเล่นกับเพื่อน หรือมีคนอื่นเข้ามาเล่นด้วย หรือแม้แต่อาณาจักรของเล่นที่กำลังฮิตอยู่ในตอนนี้ นอกจากจะเป็นการให้เด็กได้สนุกในสิ่งที่ตัวเองชอบแล้ว ยังทำให้เด็กได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ได้ฝึกการเข้าสังคมด้วย

-ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ พ่อแม่บางคนมักจะแก้ไขปัญหาของลูก ด้วยการให้สมาร์ทโฟน หรืออะไรก็ตามที่มันไม่มีประโยชน์ ซึ่งถ้าเปลี่ยนจากการให้ลูกเล่นเกมในโทรศัพท์ มาเป็นการเล่นของเล่นเด็ก เสริมสร้างพัฒนาการ จะช่วยให้แด็กได้อะไรเยอะกว่ามาก

-พ่อแม่สบายใจ การได้อยู่กับลูกได้นั่งดูนั่งเฝ้าลูกขณะที่เล่นของเล่น เป็นความสบายใจของพ่อแม่ มากกว่าการให้ลูกเล่นเกมเสียอีก

ฉะนั้นของเล่นเด็ก จึงเป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคน ไม่ควรจะมองข้าม และควรจะหาเอามาไว้ให้กับลูกน้อย ตามความเหมาะสมและตามวัยของลูก เพียงแค่นี้ก็จะช่วยให้เด็มีพัฒนาการในด้านต่างๆ ดีขึ้นกว่าเดิมแล้ว ถ้าไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อของเล่นอะไรให้กับลูกดี แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือว่าก็สอบถามจากคนที่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงลูกมาก่อนจะดีที่สุด