ประกาศรับสมัครงาน อย่างไรดี?

ปัจจุบันนี้การประกาศหาคนมาสมัครงานนั้นทำได้ง่ายขึ้นมาก ไม่ว่าจะทางเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียแขนงต่างๆ ด้วยความง่ายมันจึงเป็นความสะดวกของ HR ที่จะเลือกใช้ช่องทางเหล่านี้ สุดท้ายเราจึงได้เห็นประกาศรับสมัครงานกันอย่างมากมาย เรียกว่าเกลื่อนไปหมดจนกระทั่งผู้สมัครเลือกกันไม่ถูกว่าจะสมัครกับที่ไหนดีเลยทีเดียว แล้วควรจะประกาศรับสมัครงานอย่างไรดี จึงจะน่าสนใจและดึงดูดให้คนสมาสมัครกันมากยิ่งขึ้น มาดูแนวทางกันค่ะ

ประกาศรับสมัครงาน

วิธีการลงประกาศรับสมัครงานให้ “ได้ผล”

  1. ทำประกาศให้สวยงามน่าอ่าน สำหรับประกาศอะไรก็ตามที่ขาดสีสันหรือการออกแบบที่ดี มีตัวอักษรติดกันยาวเป็นพรืด อย่าว่าแต่จะหาใครมาสมัครงานเลย บางคนไม่กดเข้าไปอ่านด้วยซ้ำไป เพราะฉะนั้นการออกแบบประกาศให้สวยงามสะดุดตาคือจุดดึงดูดลำดับแรกเลยเชียวล่ะ
  2. บริษัทน่าสนใจอย่างไร ควรเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่จะทำให้ผู้สมัครสนใจและรู้จักบริษัทมากขึ้น ข้อความที่ใช้ควรจะสั้น กระชับและเข้าใจง่าย หากข้อความค่อนข้างยาวควรแบ่งให้สั้นลง เพราะถ้ายาวเกินไปอาจจะไม่น่าสนใจได้เช่นเดียวกัน
  3. Job Description ของตำแหน่งงานนั้นควรใส่มาแบบคร่าวๆ กระชับ แต่ก็ยังสามารถทำให้ผู้สมัครเข้าใจรูปแบบของงานที่ต้องทำได้
  4. ปรับปรุงประกาศให้ดูทันสมัยอยู่เสมอ รูปแบบของประกาศรับสมัครควรมีการปรับปรุงอยู่เรื่อยๆ รายละเอียดต่างๆรวมไปถึงข้อมูลของบริษัทควรจะดู “ไม่เก่า” จนเกินไป เพราะผู้มาสมัครจะได้มั่นใจว่าไม่ได้กำลังดูประกาศรับสมัครงานที่ “อาจจะเต็มไปแล้ว” อยู่นั่นเอง
  5. ข้อมูลในประกาศต้องถูกต้อง โดยเฉพาะอีเมล์หรือช่องทางการติดต่อต่างๆ เพราะหากมีผู้สมัคร จะได้ติดต่อได้จริงๆ นอกจากข้อมูลต้องถูกต้องแล้ว อย่าลืมตรวจตราคำผิดให้เรียบร้อยด้วย ไม่อย่างนั้นอาจทำให้ประกาศรับสมัครงานครั้งนี้ขาดความน่าเชื่อถือได้
  6. เงินเดือน การระบุเงินเดือนมีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจของผู้สมัครอย่างมาก เพราะทางผู้สมัครเองก็ไม่แน่ใจเช่นเดียวกันว่าถ้าระบุความต้องการเรื่องเงินเดือนไป ทางบริษัทจะรับพิจารณาหรือไม่? อย่างไรก็ตามทางบริษัทอาจไม่สะดวกที่จะระบุตัวเลขแบบชัดเจน ดังนั้นจึงแนะนำให้ระบุลงไปเป็นช่วงตัวเลขแทน เช่น 18,000-20,000 บาท (ไม่ควรระบุว่า “เงินเดือนตามโครงสร้างของบริษัทหรือแล้วแต่จะตกลง) ซึ่งจะดีต่อการประกาศรับสมัครงานครั้งนี้มากขึ้น

                จะเห็นได้ว่าแนวทางทั้ง 6 ข้อข้างต้นนั้นไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไรเลย รับรองว่าหากปฏิบัติตามจะช่วยให้ ประกาศรับสมัครงาน ของคุณโดดเด่นขึ้นมามากขึ้นบนหน้าเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียอย่างแน่นอน ดังนั้นใครที่กำลังมองหาพนักงานที่เหมาะสมกับองค์กรอยู่ รับสมัครงานครั้งหน้าก็อย่าลืมนำแนวทางด้านบนไปใช้กันด้วยนะคะ https://www.reeracoen.co.th/th/services/permanent_recruitment